14 cuốn sách cho người khởi nghiệp

0
378

Nếu bạn mơ ước bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình, bạn có thể bắt đầu bằng cách theo học các trường giảng dạy về kinh doanh. Tuy nhiên, trong thực tế có rất nhiều CEO thành công mà chưa bao giờ tốt nghiệp các trường này và họ vẫn là những người hiểu biết trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Vì vậy, bạn có thể chuyển sang một phương pháp tiếp cận khác để tìm hiểu những thứ bạn cần biết về khởi nghiệp bằng cách đọc và học hỏi kinh nghiệm từ những người thành công đi trước.

Bộ sưu tập sách hay về khởi nghiệp sau đây có thể giúp bạn thu lượm được những kiến thức, kinh nghiệm và cả cảm hứng trước khi khởi nghiệp.

1.The Hard Thing About Hard Things – Ben Horowitz

Bằng chính kinh nghiệm được đúc kết trong sự nghiệp kinh doanh của mình, Horowitz viết cuốn sách này dành cho các giám đốc, CEO và các nhà lãnh đạo hiện đại đầy tham vọng, giúp họ trả lời câu hỏi làm thế nào để có thể tuyển dụng, tạo động lực, đào tạo, hay tạo ra môi trường kinh doanh hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình.

Cuốn sách này sẽ mang đến cho độc giả một góc nhìn mới về khởi nghiệp, mà đối với nhiều người, nó có thể là một góc nhìn không tươi đẹp cho lắm. Ben Horowitz sẽ giúp bạn đọc hiểu được đâu mới là tinh thần đích thực của khởi nghiệp và những gì cần thiết để “chiến đấu” trên chặng đường khởi nghiệp.

2.Startup CEO – Matt Blumberg

Cuốn sách của Return Path CEO Matt Blumberg là một hướng dẫn cụ thể cho các CEO lần đầu sáng lập.

Từ làm việc tại gia đình đến làm việc với trợ lý cá nhân, từ tiến hành một cuộc họp hội đồng quản trị đến phát triển một câu chuyện đầu tư, đó là một câu hỏi lớn xoay quanh 400 trang sách. Tuy nhiên, cuốn sách không yêu cầu người đọc phải mổ xẻ để phân tích hay tiểu luận về từng chủ đề.

Thay vào đó, cuốn sách bao gồm đầy đủ về khả năng tiêu dùng , thực tế và lời khuyên để dễ dàng tiếp cận cùng với những quan điểm đóng góp từ các doanh nhân có kinh nghiệm khác. Hoàn toàn có thể đọc được và một điều chắc chắn là bạn sẽ tìm thấy chỉ dẫn tham khảo này: “Tôi tự hỏi những gì người khác đã làm về X.”

3.The Four Steps to the Epiphany – Steven Gary Blank

Theo Steven, sự khác biệt giữa những người khởi nghiệp thành công và thất bại rất đơn giản, những sản phẩm phát triển với sự quản lý cao cấp tiếp cận khách hàng sớm và thường xuyên sẽ thành công. Những sản phẩm phó thác cho tổ chức bán hàng và marketing chỉ liên quan hời hợt đến quy trình phát triển sản phẩm thì sẽ thất bại.

Là một doanh nhân khởi nghiệp thành lập tới 8 công ty, từng trải qua nhiều lần thất bại, Steven Gary Blank được coi là một nhà khởi nghiệp giàu kinh nghiệp ở thung lũng Silicon. Sau quá trình đó, ông nhận ra rằng cũng có những khuôn ,mẫu mà nếu ta khi làm theo sẽ có thể loại bỏ đucợ nhiều sai lầm ngay từ ban đầu.

Cuốn sách 4 bước chinh phục đỉnh cao là một bản khái quát hóa chiến lược cho một sản phẩm mới hoặc một công ty khởi nghiệp đi đến thành công. Trọng tâm là mô hình phát triển sản phẩm truyền thống. Do đó, đã đến lúc chúng ta nên xem khởi nghiệp như một ngành khoa học quản trị chứ không chỉ là sự liều lĩnh có gan làm giàu như quan niệm cũ trước đây.

4.How Google Work? – Eric Schmidt và Jonathan Rosenberg

Google là một công ty công nghệ phần mềm tuyệt vời vì nó là một công ty văn hóa và tổ chức kỹ thuật.

Eric Schmidt (cựu Giám đốc điều hành của Google, hiện điều hành Alphabet, Inc) và Jonathan Rosenberg (cựu SVP Sản phẩm tại Google) đưa chúng ta vào một tour du lịch của các công cụ, các nguyên tắc và giá trị mà Google sử dụng để mở rộng quy mô tài năng, văn hóa và quản lý con người.

Qua những bài học mà họ thu được trong suốt quãng đường họ đã đi, cuốn sách này hoàn toàn thích hợp cho bất cứ doanh nghiệp nào. Một số phần trong cuốn sách được yêu thích nhất bao gồm các ủy ban xúc tiến, hiệu quả quản lý, thiết lập mục tiêu, quá trình phỏng vấn bình đẳng và cách Google đào tạo một đội hình của người phỏng vấn ưu tú.

5.Founders at work – Jessica Livingston

Jessica Livingston là, trong số rất nhiều thứ, một đối tác sáng lập của Y Combinator, đã đặt mình ở vị trí lý tưởng để biên soạn một cuốn sách như thế này.

Founders at work gồm 33 chương về câu chuyện thành công của những người sáng lập từ một số các nhà sáng lập nổi bật và thành công nhất trên thế giới, và các sản phẩm, bao gồm cả Gmail, Internet Archive, Hotmail và PayPal.

Mỗi chương có một phong cách phỏng vấn, bao gồm vô số trở ngại khi bắt đầu, đau khổ, thất bại và thành công. Với người được phỏng vấn trả lời các câu hỏi như “Đâu là đối thủ cạnh tranh bạn e ngại nhất, tại sao?” Và “Bạn có thích và chấp thuận việc thuê này CEO mới? “- nó thực sự cho phép bạn học được khả năng lãnh đạo của một số người sáng lập vĩ đại và giúp bạn hiểu được làm thế nào họ đã tiếp cận được những thách thức đáng kinh ngạc.

6.The Founder’s Dilemma – Noam Wasserman

Với những lợi ích của sự nhận thức muộn, hầu hết các thành viên sáng lập nhận ra rằng khởi nghiệp có rất nhiều mối đe dọa từ bên trong và được hình thành ngay từ những ngày đầu mà không ai nhận ra: cuộc trò chuyện khó khăn mà không được có, lon đá xuống đường và thủ tục đó là bỏ qua.

Noam Wasserman (giáo sư tại Harvard Business School), đưa người đọc đi qua tất cả các loại tình huống khó xử: có hay không từ bỏ công việc hàng ngày của bạn, tất cả các cách thức thông qua để làm thế nào có thể phân phối các thỏa thuận công bằng, thời điểm thích hợp nhất để kí kết hợp đồng, những lợi ích về lịch trình trao quyền, làm thế nào để có cấu trúc đội sớm hơn, lạm phát và tình huống khó xử giữa sự giàu có và khó kiểm soát.

Trong cuốn sách, Wasserman đã đưa ra những ví dụ thực tế đầy thuyết phục để nêu ra những ưu và nhược điểm của việc đối phó với khó khăn, nhờ đó, những người sáng lập doanh nghiệp có thể chọn cho mình cách khắc phục tốt nhất trong hoàn cảnh phù hợp nhất, hoặc lựa chọn một cách tiếp cận khác hơn.

7.Predictable Revenue – Aaron Ross và Marylou Tyler

Predictable Revenue là một phúc âm trong Kinh thánh về việc xây dựng một doanh nghiệp SaaS. Tốc độ tăng trưởng cao và tỷ lệ quy mô lớn, chất lượng sản phẩm cao và một quy trình bán hàng hiệu quả cao.

Cuốn sách này là mục tiêu của những nhà sáng lập mà chưa có một nền tảng bán hàng vững chắc, thông qua một số các quy trình, kỹ thuật và chuyên môn làm việc bởi Salesforce.com (và những giai thoại từ một số doanh nghiệp khác) để có được $100 triệu trong doanh thu và nhiều hơn nữa.

Hơn nữa, nó còn cho bạn biết làm thế nào để xây dựng một đường dẫn và tạo ra các dẫn, làm thế nào để thăm dò khách hàng, làm thế nào để bán và làm thế nào để xây dựng cấu trúc và lãnh đạo một đội ngũ bán hàng giàu kinh nghiệm.

8.High-Output Management – Andy Grove

Đánh giá thấp tầm quan trọng của việc mài giũa các kỹ năng quản lý là một sự sai lầm. Bởi bạn là người quản lý tốt bao nhiêu, đòn bẩy bạn có sẽ nhiều lên bấy nhiêu. Bạn sẽ có quy mô tốt hơn, và kết quả là doanh nghiệp của bạn cũng sẽ có quy mô tốt hơn.

Một nhà quản lý tốt sẽ có thể làm nên bất kì điều gì cho doanh nghiệp (cho dù đó là một quá trình hoặc một hệ thống), có thể kết hợp và cho phép người khác vận hành, quy mô và cải thiện nó. Bạn càng có khả năng làm điều đó nhanh, bạn sẽ càng có nhiều khả năng ủy quyền, bạn sẽ có thể xây dựng các phần còn lại của tổ chức nhanh chóng và đạt được một hiệu suất làm việc cao.

Cuốn sách của Silicon Valley kỳ cựu và Giám đốc điều hành Intel Andy Grove là một giới thiệu về các nguyên tắc cơ bản cốt lõi, nghệ thuật và tính khoa học để có thể quản lý tốt. Đó cũng chính là mục tiêu của các nhà quản lý dù đang ở bất kỳ cấp độ nào: bất cứ ai có công việc chính đều mong muốn nhận người khác để sản xuất những sản phẩm có giá trị.

Cuốn sách giúp người đọc nhận thấy rằng, nơi tốt nhất để tập trung năng lượng của bạn chính là một người quản lý, làm thế nào để hiểu được những điều như một hệ thống, làm thế nào để xây dựng đội ngũ và các quy trình để hỗ trợ và cho phép người dùng tạo lập công việc và đưa ra những quyết định tốt hơn.

9.Who: The A Method For Hiring – Geoff Smart và Randy Street

Cuốn sách này không chỉ giúp người đọc hiểu được làm thế nào để thuê tốt hơn, mà còn bao gồm làm thế nào xây dựng một phương tiện cho thuê. Điều này sẽ hoàn toàn có thể khi bạn có quan điểm rằng việc thuê là một phương pháp khoa học.

Ai sẽ dẫn dắt bạn thiết kế một quá trình thăm dò, phỏng vấn và đánh giá ứng cử viên, làm thế nào để đo lường hiệu suất thuê của bạn và cuối cùng là làm thế nào để thuê tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Việc áp dụng các quá trình vào nhau của Who có thể quá mức cần thiết cho hầu hết các phần khởi động của giai đoạn tiền phát triển, nhưng nó sẽ đảm bảo chắc chắn một khởi động của bất kỳ giai đoạn nào được trang bị để phỏng vấn và đánh giá ứng cử viên tốt hơn – đặc biệt là nếu bạn đang có ý định thuê nhân viên với vai trò mới và giám đốc điều hành cao cấp.

10.The Five Dysfunctions of a Team – Patrick Lencioni

Giả thuyết của Patrick Lencioni cho rằng có năm hành vi chính của con người có thể làm hỏng công việc của nhóm điều hành vốn xảy ra rất nhiều ở các công ty, tổ chức: đó là thiếu tin tưởng, sợ xung đột, thiếu cam kết, lẩn tránh trách nhiệm, và không tập trung vào mục tiêu.

Cuốn sách Lencioni được nhắm vào các nhà lãnh đạo của các cấp, đặt ra các hướng dẫn rõ ràng về cách xây dựng một đội ngũ thiết kế và tổ chức để ngăn chặn những hành vi phá hoại việc hình thành gắn kết đội ngũ và hiệu suất. Đây là câu chuyện của một công ty được xây dựng như chuyện có thật nên nó rất dễ đọc, dễ hiểu và được giới học giả, doanh nhân, nhà quản lý đánh giá cao.

11.Venture Deals: Be Smarter Than Your Lawyer and Venture Capitalist – Brad Feld và Jason Mendelson

Có thể thấy một số lượng lớn các doanh nghiệp kinh doanh thành công nhất và phát triển nhanh nhất hiện nay đều được tài trợ bởi vốn liên doanh, nhưng các quá trình gây quỹ và vốn kinh doanh liên doanh vẫn còn là một bí ẩn đối với hầu hết các thành viên sáng lập.

Fred Wilson, Giám đốc Điều hành của Union Square Ventures, đặt trong lời giới thiệu về cuốn sách: cơn ác mộng lớn nhất của tôi là lợi dụng của một doanh nhân mà không hề nhận ra. Nó xảy ra vì VC là những chuyên gia trong ngành tài chính và hầu hết các doanh nhân không phải. Brad và Jason được đưa ra để khắc phục vấn đề với sự thỏa thuận liều lĩnh.

Hầu hết các câu hỏi lớn xoay quanh các quá trình gây quỹ là: quyên góp tiền khi nào, làm thế nào để tìm đúng loại nhà đầu tư, những ưu và khuyết điểm của cơ chế đầu tư khác nhau, làm thế nào để hiểu và đàm phán kinh tế và kiểm soát. Đọc toàn bộ cuốn sách, bạn sẽ được trang bị để nói thành thạo với các nhà đầu tư tiềm năng của bạn, đưa quá trình gây quỹ trên một nền tảng mạnh mẽ và đàm phán các thỏa thuận tốt nhất cho khởi động của bạn.

12.Built to Last and Good to Great – Jim Collins và Jerry Porras

Cả hai cuốn sách đã được đề xuất tới Rand Fishkin, người sáng lập của Moz.comby Michelle Goldberg từ Ignition Partners.

 Built to Last là một cuốn sách quản lý triệt để, cổ điển của công ty và là sách về quản lý của người Mỹ. Cuốn sách được viết lên với những ý tưởng, nguyên tắc và phương pháp được áp dụng cho những người sáng lập và quản trị của tất cả các doanh nghiệp.

Thông qua nghiên cứu về một số doanh nghiệp thành công nhất nước Mỹ, Jim Collins và Jerry Porras đã tìm ra được những gì làm cho các doanh nghiệp thành công ngoài mong đợi: đó là các doanh nghiệp cần các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, một ý tưởng sáng lập vĩ đại, tập trung vào đánh bại đối thủ cạnh tranh và tập trung vào việc tối đa hóa lợi nhuận.

Trong Good to Great, Collins nghiên cứu một số các doanh nghiệp đã nghiên cứu Build to Last như thế nào để trở nên tuyệt vời ở nơi đầu tiên, như Walgreens, Gillette, và Circuit City.

Một trong những chương hấp dẫn nhất của cuốn sách là văn hóa kỷ luật. Ở đây, Collins xác định một trong các mối tương quan mạnh giữa cách các công ty phát triển là kỷ luật.

Để không bị nhầm lẫn với chuyên chế hoặc quản lý vi mô, người đọc sẽ biết được những công ty xây dựng một nền văn hóa về sự tự kỷ luật như thế nào, kết quả tự duy trì và nhân quyền sở hữu, ý tưởng và trách nhiệm giải trình – ngay cả khi các nhà lãnh đạo bước lùi lại từ các khu vực và các dự án.

13.The Innovator’s Dilemma – Clayton Christensen

Sự chắc chắn duy nhất là sự thay đổi, và sự thay đổi được chỉ nhận được nhanh hơn, làm cho cuốn sách của Clayton Christensen được xuất bản vào năm 1997, như kịp thời hơn bao giờ hết.

Christensen đưa ra một số kịch bản, nguyên tắc và nghiên cứu hướng dẫn các nhà lãnh đạo thông qua việc làm thế nào để xây dựng cơ sở đảm bảo tổ chức của bạn có thể ứng phó và thích nghi với sự thay đổi công nghệ và thị trường.

Luận án được phân phối thông qua nhiều câu chuyện của các nhà lãnh đạo thị trường thành công, trong đó có những nhà lãnh đạo nắm bắt cơ hội nhanh đến mức không ai có thể biết được chuyện gì vừa xảy ra.

Đọc The Innovator’s Dilemma sẽ sớm giúp bạn bạn lên những ý tưởng hành động để sử dụng và suy nghĩ khi bạn xây dựng một nhóm làm việc để đảm bảo rằng khi bạn đạt được điều đó, tổ chức của bạn đã có một nền móng tốt nhất để đổi mới, luôn đứng đầu và bảo vệ được vị trí đó.

Tóm lại, dù trong bất cứ thời kì nào, những cuốn sách này vẫn đáng để đọc trước khi bắt đầu công việc kinh doanh, bởi nó sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản và hữu ích nhất để khởi nghiệp.

Nguồn: kayako.com

LEAVE A REPLY