Phát triển Internet of Things ở Việt Nam: Bộn bề khó khăn

0
117

Internet of Things (IoT) đang phát triển rất mạnh mẽ, không chỉ trên thế giới mà ở ngày Việt Nam. Tuy nhiên, làn sóng này cũng gặp phải nhiều khó khăn, điển hình là các vấn đề về giá thành thiết bị, năng lượng pin và vùng phủ kết nối.
Việt Nam là thị trường tiềm năng cho Internet of Things
Ông Jan Wassenius, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam cho hay, hiện tại Ericsson đang rất chú trọng tới xu hướng Internet of Things tại Việt Nam. Ông đánh giá, nước ta là một thị trường hết sức tiềm năng cho xu hướng công nghệ này.

picture1Ông Anders Larsson, Trưởng bộ phận mạng của Ericsson tại Việt Nam và Myanmar trao đổi về các xu thế viễn thông. (Ảnh: ICT)

IDC dự kiến vào năm 2019, toàn cầu sẽ chi 1.300 tỉ đô la Mỹ cho IoT. Tới năm 2020, theo dự đoán của Gartner thì giá trị gia tăng do IoT mang lại sẽ là 1.900 tỉ đô la Mỹ. Và theo McKinsey, tới năm 2025 IoT sẽ đóng góp vào nền kinh tế toàn cầu là 11.000 tỉ đô la Mỹ. Tới năm 2021, dự kiến số thuê bao sẽ lên tới 9,1 tỉ.
Để có thể triển khai IoT thành công và bền vững, cần phải cân nhắc đến bốn yếu tố là nền tảng phần mềm, hệ sinh thái giữa các ngành, quá trình chuẩn hóa về công nghệ và giải quyết được những lo lắng của khách hàng liên quan tới đảm bảo tính riêng tư và an toàn.

Tại thị trường Việt Nam, đại diện Ericsson nhận định công nghệ điện toán đám mây (Cloud) mới là lĩnh vực tiềm năng nhất. Do công nghệ điện toán đám mây luôn có tính kế thừa và có thể sử dụng được lại, từ đó, tiết kiệm được chi phí đầu tư, không gây tốn kém, lãng phí.

Internet of Things và sự tác động đến các nhà khai thác viễn thông
Các nhà khai thác viễn thông hiện giờ thường chia thành 3 nhóm phụ thuộc vào chiến lược của họ. IoT có ảnh hưởng khác nhau tới từng nhóm đó. Với các nhà khai thác đặt chiến lược vào hệ thống mạng tối ưu (Network Developer), sẽ thu lợi nhuận từ việc cung cấp mạng như dịch vụ tiện ích cho các nhà cung cấp dịch vụ khác khai thác.
Nhóm hai là các nhà khai thác thúc đẩy nền tảng cung cấp dịch vụ (Services Enabler), sẽ tập trung vào việc quản lý mạng mang tính linh hoạt cao, với hệ thống giám sát và quản lý vận hành rất tốt để tích hợp giải pháp hiệu quả và hợp tác với các doanh nghiệp CNTT khác để cung cấp các dịch vụ sáng tạo.
Nhóm thứ ba là các nhà khai thác ra các dịch vụ và ứng dụng sáng tạo mới (Services Creator) – nhóm công ty này rất tích cực trong việc tạo ra hệ sinh thái, xây dựng hệ thống mạng chất lượng cao, trải nghiệm tốt để cung cấp các dịch vụ sáng tạo trong các lĩnh vực như giao thông, dịch vụ tiện ích, tài chính, y tế, truyền thông.
Sự phát triển của IoT cũng tạo ra bốn bước chuyển dịch trong vai trò của các nhà khai thác viễn thông. Vai trò đầu tiên là thu thập dữ liệu để nâng cao hiệu quả nội bộ như hệ thống báo cáo và roaming. Vai trò thứ hai là phân tích thông tin tương tác của khách hàng, để cung cấp những dịch vụ IoT mang tính cá nhân cho các thuê bao của mình. Vai trò thứ ba là sử dụng cơ sở dữ liệu phân tích là giá trị, kết nối với các công ty cung cấp dịch vụ ở lĩnh vực khác tạo ra sản phẩm hiệu quả. Vai trò thứ tư là cung cấp dịch vụ quản lý dữ liệu cho các kết nối IoT, làm cầu nối giữa các công ty cung cấp ứng dụng IoT với chính các kết nối IoT có SIM và không có SIM để các bên đều mua được dịch vụ mình cần và bán được dịch vụ mình có một cách hiệu quả.
Những thách thức đối với sự phát triển của Internet of Things
Dù tiềm năng rất lớn, nhưng hiện các doanh nghiệp Việt vẫn khá rụt rè, thận trọng khi đón nhận xu hướng Internet of Things bởi lo ngại nhiều thách thức.
Trong đó, 3 thách thức được đề cập lâu nay của IoT là giá thành thiết bị, năng lượng pin, vùng phủ kết nối. Hiện giờ có thêm hai thách thức mới là yêu cầu về độ linh hoạt và tính đa dạng. Tính linh hoạt là rất cần thiết bởi khi có nhiều thiết bị IoT kết nối thì tốc độ kết nối diễn ra nhanh hơn tốc độ kết nối của băng rộng di động hiện tại. Mật độ kết nối thiết bị IoT không đồng bộ tạo ra lưu lượng lớn đột ngột đối với một số cells. Sự đa dạng cũng đặc biệt quan trọng.
Hiện tại, người dùng smartphone có chung sự kỳ vọng về vùng phủ, dung lượng và họ thỏa mãn khi ứng dụng họ dùng hoạt động tốt bất cứ lúc nào và ở đâu khi có nhu cầu sử dụng. Nhưng đối với các kết nối IoT thì mọi yêu cầu trở nên phức tạp hơn, đa dạng hơn, công suất và cường độ lớn hơn, đòi hỏi các nhà mạng phải nâng cao nỗ lực quản lý và vận hành.

Ngành công nghiệp ô tô là ví dụ điển hình cho sự ra đời cũng như đặt ra yêu cầu về một hệ sinh thái nhiều đối tượng tương tác lẫn nhau. Cùng một sự kết nối và cùng một nguồn dữ liệu thông tin, rất nhiều bên được hưởng lợi – dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo dưỡng, cung cấp năng lượng xăng dầu, các công ty phát triển ứng dụng trên xe, các công ty bảo hiểm, các công ty cung cấp dịch vụ giải trí, lái xe, cơ quan vận hành giao thông, đường bộ, công ty quản lý phương tiện.
Ericsson tham gia tích cực vào việc tạo ra hệ sinh thái bền vững với việc cho ra đời nền tảng cấp bằng chung về IoT để đảm bảo các công ty sáng tạo ra các giải pháp IoT được hưởng lợi ích xứng đáng, đồng thời khuyến khích nhiều giải pháp mới. Ericsson tham gia vào việc xây dựng tương lai IoT qua những cam kết chuẩn hóa IoT di động với 3GPP và tích cực đóng góp vào các liên minh về IoT như Internet Engineering Task Force và Industrial Internet Consortium.

 

Theo Vnmedia & ICT

Nguồn: http://konexy.vn/phat-trien-internet-of-things-o-viet-nam-bon-be-kho-khan.html?lg=vn

LEAVE A REPLY