Startup Lintimate: giải phóng phụ nữ khỏi sự chật vật hàng tháng

0
241

“Cốc nguyệt san” có thể xa lạ với nhiều người, dù hầu hết phụ nữ dùng chúng khó chê được điều gì: dễ dàng tẩy rửa, có thể tái sử dụng nhiều lần trong vài năm, và khó tràn so với sản phẩm truyền thống. Ở Mỹ, nó là một sản phẩm phổ biến, thậm chí được đưa vào các lớp học giáo dục giới tính. Và có một startup đang bắt đầu mang nó đến với Việt Nam, nơi mà một chiếc “cốc” tái sử dụng có thể giúp giải thoát phụ nữ, dù ở đâu, cũng có thể thoát khỏi sự chật vật hàng tháng.

Bạch Diệu Linh, 25 tuổi, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành tại công ty Lintimate
Một sản phẩm đột phá
Công ty Lintimate chính thức được thành lập vào giữa tháng 12/2015, không lâu sau khi Bạch Diệu Linh, 25 tuổi, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành tại công ty Lintimate, tốt nghiệp đại học ngành kiến trúc tại MIT, Mỹ. Khi được hỏi lý do vì sao lại chọn một sản phẩm có thể được xem như là tế nhị, đặc biệt ở các nước châu Á như Việt Nam, thay vì tiếp tục theo đuổi những gì đã học ở trường, Linh thẳng thắn chia sẻ: Khi ra trường, cũng từng đi làm ở Viện Kiến trúc, nhưng ước mơ có một công việc mình thực sự làm chủ, đưa ra giải pháp cho những vấn đề thiết thực của cuộc sống, luôn cháy bỏng.
Nhưng tại sao lại là một sản phẩm quá mới, lại còn thuộc phạm trù khá “tế nhị”, chẳng phải càng khó khăn? Linh chỉ mỉm cười và trả lời đơn giản: “Nếu dễ thì ai cũng làm rồi.”
Tuy nhiên, lúc trước, Linh cũng không nghĩ sẽ startup sớm với một công ty hẳn hoi ở độ tuổi này, cho đến khi một người bạn tình cờ nhìn thấy một cái “cốc” và hỏi “Đây là thứ gì?” Cô chia sẻ đã dùng nó như thế nào và nó đã làm thay đổi cuộc sống của cô ra sao. Vì nó quá tiện lợi, thoải mái, cảm giác như bản thân được giải phóng khỏi tất cả những điều phiền hà khi đến “ngày đấy”. Khi bạn hỏi “Thế cái này ở Việt Nam đã có chưa?”, cô trả lời “Có lẽ chưa”. Ý tưởng mang chiếc “cốc” đến Việt Nam được “bật sáng”.
Khác với nhiều bạn khởi nghiệp “có ý tưởng là ra đời luôn”, Linh dành ra gần một năm tìm hiểu kỹ về thị trường Việt xem đã có ai bán chưa và phản ứng của chị em như thế nào. Cô nhận thấy rằng: Cốc nguyệt san xuất hiện ở Việt Nam dưới dạng hàng xách tay, thường không phù hợp với cơ địa của phụ nữ Việt, lại tù mù về xuất xứ. Vậy là, ý nghĩ “Một sản phẩm hay, có lợi cho phụ nữ, lại chưa chính thức có ở Việt Nam. Tại sao lại không mang đến Việt Nam?” thôi thúc cô tìm cách giải quyết sự bất tiện của phụ nữ đến vào mỗi tháng.
Cốc nguyệt san đã phổ biến ở Mỹ và châu Âu nhiều năm, nhưng đây là lần đầu tiên có một sản phẩm chính thức cho thị trường Việt (trước chỉ có hàng xách tay). Cốc nguyệt san Lincup, sản phẩm của công ty Lintimate, được làm từ silicone y tế – được dùng để làm núm vú em bé, máy bơm sữa mẹ, van tim nhân tạo, đã đạt tiêu chuẩn y tế, được xác nhận bởi FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) – dễ dàng đưa được vào bên trong cơ thể, nhưng kết cấu hóa học bền vững nên không rò rỉ phân tử. Khác với băng vệ sinh và tampon làm từ sợi bông có rất nhiều hóa chất.
Sản phẩm cốc nguyệt san Lincup
Cốc nguyệt san Lincup được thiết kế để có thể dùng trong nhiều năm, giải phóng phụ nữ khỏi sự bất tiện và cả tiền bạc cho các sản phẩm trong suốt “thời kỳ đèn đỏ”. Nhưng đối với những nước đang phát triển, nhà vệ sinh có nơi rất thiếu thốn, thì lại càng có ý nghĩa. Báo cáo năm 2010 của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy rằng: các cô gái có thể nghỉ học trong kỳ “đèn đỏ” bởi họ sợ phải thay đổi sản phẩm ở một nhà vệ sinh bẩn lại thiếu riêng tư. Thậm chí, không phải lúc nào cũng có sẵn cửa hàng bán. Trong khi đó, người dùng cốc nguyệt san Lincup không cần phải thay trong 12 tiếng, có nghĩa là, gần như một ngày hoạt động ngoài xã hội của họ không bị gián đoạn bởi những bất tiện “những ngày trong tháng” mang lại.
Con đường không bằng phẳng
Linh tâm niệm rằng: Làm ra một sản phẩm đột phá vẫn chưa đủ, mà còn phải cải thiện cuộc sống của phụ nữ Việt Nam, bằng con đường minh bạch nhất. Công ty Lintimate ra đời với mục tiêu trở thành một doanh nghiệp xã hội, được đăng ký kinh doanh chính thức, nhập hàng qua hải quan, và sản phẩm được cơ quan có uy tín chứng nhận.
Thách thức lớn nhất với công ty là làm sao để người tiêu dùng hiểu cốc nguyệt san là gì, và nó có giá trị như thế nào đối với người phụ nữ Việt Nam – vốn ngần ngại nói đến những chuyện tế nhị. “Mình cũng mong sản phẩm này xuất hiện sẽ làm thay đổi phần nào quan điểm “né tránh”, nói về nó một cách nghiêm túc, tự nhiên, chứ không nhìn vấn đề như một chuyện gì đáng xấu hổ”, Linh chia sẻ.
Theo Linh, có những chuyện không nên quá tiết kiệm, và có những khoản không nên quá hào phóng. Như việc đặt sản xuất ở bên Mỹ. Dù giá thành sản xuất cao hơn nhưng Linh không ngần ngại vì Việt Nam chưa có công nghệ sản xuất silicone y tế đạt tiêu chuẩn như mong muốn.
Nhưng có lẽ, khó khăn lớn nhất đến từ những cám dỗ. Thực tế, nhập hàng xách tay về bán có lãi hơn nhiều, nhất từ những nước không quá phát triển. Thậm chí có người nhập về từ Trung Quốc rồi đóng nhãn mác Châu Âu, ăn chênh lệch lớn, như ở nhiều sản phẩm khác. Nhưng quan điểm của Linh khi làm kinh doanh quan trọng nhất chính là bền vững.
“Tôi không muốn giàu nhanh mà muốn xây dựng thương hiệu uy tín. Có thể không lãi bằng bán hàng xách tay, nhưng nếu một sản phẩm thực sự tốt, thì dù mức giá có cao hơn những nơi khác thì vẫn không lo về đầu ra. Theo tôi, đó là nhờ chất lượng sản phẩm và uy tín của người làm ra nó.”
Quan điểm đó đã được chứng minh bằng hợp đồng phân phối ký kết với Hanel Trading xuất hiện trên các nhà thuốc toàn miền Bắc và trang thương mại điện tử của Vingroup, bên cạnh bán hàng trực tiếp trên trang web lintimate.com, mặc dù mới chính thức ra thị trường từ tháng 6/2016. Khác với nhiều công ty, đơn vị sản xuất thường ngần ngại, e dè bắt tay nhà phân phối, phàn nàn có quá nhiều thủ tục rườm rà, Lintimate cho rằng điều này sẽ càng tăng giá trị cho sản phẩm và chính các doanh nghiệp. Linh chia sẻ: “Tôi thích nhà phân phối có sự chọn lọc cẩn thận. Vì như vậy là dấu hiệu chứng minh sản phẩm có chất lượng cao, sản phẩm được lựa chọn có thể tự tin đến trước người tiêu dùng. Nếu quá dễ dàng, nhiều người có thể qua cửa, vậy thì không còn thước đo đảm bảo cho người tiêu dùng. Chỉ cần sản phẩm của bạn chất lượng thì không phải lo lắng gì cả.”
Linh càng tự hào bởi có những thành công ngoài dự kiến ban đầu. Khi mới quyết định khởi nghiệp, cô cho rằng sản phẩm sẽ được phụ nữ thành thị, 25-34 tuổi, tiếp xúc với thông tin rộng rãi, đủ thu nhập để không ngần ngại chi ra 750 nghìn đồng, đón nhận nhiều. Tuy nhiên, khi mới ra sản phẩm 2-3 ngày, rất nhiều khách lại đến từ những nơi cô không đặt quảng cáo, như Kon Tum, Điện Biên Phủ, Cần Thơ… Nhóm khách không sống ở thành thị chiếm tới 30%. Họ không chỉ mua cho bản thân, lại còn mua cho người thân, bạn bè. Đúng như tôn chỉ cô gái trẻ này luôn theo đuổi: Tạo nên những sản phẩm tốt cho sức khỏe, dễ sử dụng, thân thiện với môi trường và thay đổi cuộc sống của những người dùng nó, đặc biệt vùng sâu vùng xa. Nay, nhu cầu đã phát triển mạnh đến mức thay vì ba tháng đặt hàng sản xuất bên Mỹ một lên đã rút xuống còn một tháng một lần.
Đằng sau thành công hôm nay của công ty Lintimate đó là sự vất vả và thái độ chuyên nghiệp khi bước vào con đường kinh doanh. Cô gái cởi mở, chân thành và nụ cười luôn thường trực này thẳng thắn chia sẻ: “Khởi nghiệp rất khó khăn vất vả, nhưng bạn cần kiên trì với lý tưởng của bản thân. Hãy nói không với những gì quá dễ, ít nhất là không làm gì gây tổn hại đến người tiêu dùng. Giàu thì ai cũng muốn, nhưng không nên đặt đó là mục tiêu của công ty. Bởi tôi cho rằng chẳng có gì giàu nhanh mà bền vững.”
Một tinh thần đáng quý giữa cái thời nhà nhà người người lao đầu vào khởi nghiệp một cách vội vã. Vừa có độ thận trọng nhất định, lại không đánh mất cái nhiệt tình tươi sáng của tuổi trẻ và tinh thần startup.

LEAVE A REPLY